แผ่นพับ โบรชัวร์ และ ใบปลิว มีความเหมือนและต่างกันอย่างไร?

แผ่นพับ โบรชัวร์ และ ใบปลิว มีความเหมือนและต่างกันอย่างไร?

 

อย่างที่เราทราบกันว่า ไม่ว่าจะประกอบธุรกิจประเภทไหนก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ การทำสื่อประชาสัมพันธ์ หรือ การทำการตลาดเพื่อโปรโมทสินค้าของแบรนด์นั้น ๆ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ไม่ว่าจะทำสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านตัว แผ่นพับ โบรชัวร์ หรือ ใบปลิว ต่างมีส่วนช่วยในการสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ รวมถึงทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจในตัวสินค้าและบริการนั้น ๆ มากขึ้น อีกทั้งยังทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นด้วย

แต่การประชาสัมพันธ์ผ่านแผ่นพับ โบรชัวร์ และ ใบปลิวนั้น ต่างก็มีทั้งความเหมือนและความต่างที่ใครหลายคนยังไม่เคยรู้ แล้วความเหมือนและความต่างที่ว่านั้นจะเป็นอะไร ตามมาดูพร้อมกัน!!!

 

แผ่นพับ โบรชัวร์ และ ใบปลิว ต่างกันอย่างไร?

แผ่นพับ โบรชัวร์ และ ใบปลิว ต่างกันอย่างไร?

 

แผ่นพับ โดยส่วนใหญ่แล้วจะนิยมแบ่งหน้าพับกระดาษเป็น 3 พับ แต่ความจริงแล้วสามารถแบ่งหน้ากระดาษเป็น 2 พับ หรือจะแบ่งเป็น 4 หน้าหรือมากกว่านั้นก็ได้ ขึ้นอยู่กับขนาดกระดาษ ข้อมูล และ การจัดเรียงหัวข้อต่าง ๆ ซึ่งลักษณะการจัดวางและจัดเรียงข้อมูลลงในกระดาษนั้นจะเน้นเป็นการอธิบายภาพรวมและเจาะลึกข้อมูลจำนวนมาก ๆ ลงในแผ่นพับ

โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อโฆษณาสินค้าและบริการต่าง ๆ รวมถึงโน้มน้าวและชักจูงใจผู้อ่านให้สนใจในตัวสินค้า ทำให้พวกเขาอยากที่จะซื้อ จนสุดท้ายผู้อ่านนั้นตัดสินใจซื้อสินค้าในที่สุด ซึ่งปกติแล้วเราจะเห็นแผ่นพับ 3 พับ จัดวางอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านค้าชั้นนำทั่วไป

อีกทั้งในร้านอาหารก็มีแผ่นพับจัดวางอยู่ด้วยเช่นกัน โดยแผ่นพับจะจัดวางไว้บนโต๊ะอาหาร เพื่อบอกโปรโมชันพิเศษ เมนูใหม่ หรือเมนูพิเศษตามเทศกาลต่าง ๆ ที่ทางร้านได้จัดรายการอยู่ในขณะนั้นให้กับลูกค้าได้ทราบ ทั้งนี้แผ่นพับยังสามารถเข้าถึงและเจาะกลุ่มลูกค้ารายใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

โบรชัวร์ การจัดวางเนื้อหาลงในโบรชัวร์นั้น จะเน้นใส่เนื้อหาค่อนข้างเยอะ เรียกได้ว่าเยอะไม่แพ้แผ่นพับเลยทีเดียว เพื่อให้ลูกค้าที่อ่านโบรชัวร์ได้ทั้งความรู้และได้เนื้อหาสาระที่ครบถ้วน สามารถเข้าใจได้เนื้อหาได้เป็นอย่างดี โดยทั่วไปเนื้อหาในโบรชัวร์ก็จะนิยมและให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการต่าง ๆ เป็นหลัก เช่น โปรโมชัน ส่วนลด แนะนำสินค้ารายการใหม่ รวมถึงการเขียนข้อความเชิญชวน คำชักชวน คำคม หรือ สโลแกนต่าง ๆ ให้ดูน่าดึงดู

ซึ่งเป้าหมายหลักของการจัดทำโบรชัวร์คือ การที่โบรชัวร์ได้ถูกแจกจ่ายให้กับคนจำนวนมาก ยิ่งมากยิ่งดี โดยการแจกโบรชัวร์นั้นจะเป็นการยืนแจกให้กับกลุ่มคนที่เดินผ่านไปผ่านมาในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ตลาด หรือสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน รวมถึงการส่งทางไปรษณีย์และการจัดวางไว้ในจุดประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ เพื่อให้เจาะกลุ่มเป้าหมายได้กว้างและครอบคลุมมากขึ้น

 

ใบปลิว เรียกได้ว่าเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ที่ได้รับความสนใจและได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่าแผ่นพับและโบรชัวร์ ซึ่งขนาดของใบปลิวที่พิมพ์ออกมานั้นจะมีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนักและจะสังเกตได้ว่าไม่ว่าเราจะเดินทางไปที่ไหนก็อดไม่ได้ที่จะเห็นคนเดินแจกใบปลิวกันให้ว่อน เพราะการที่ใบปลิวยิ่งแจกได้เยอะมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คนที่ได้รับใบปลิวนั้นรู้จักแบรนด์มากขึ้นเท่านั้น นอกจากจะเข้าถึงลูค้ากลุ่มเป้าหมายด้วยการยืนแจกใบปลิวแล้ว ก็ยังสามารถนำไปวางไว้ตามจุดประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ได้เช่นกัน หรือหากมีบอร์ดประชาสัมพันธ์ที่สามารถให้แปะใบปลิวได้ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ามองเห็นใบปลิวได้มากขึ้น

ทั้งนี้ถ้าอยากให้ลูกค้าสะดุดตาและประทับใจใบปลิวที่เราจัดทำขึ้น ก็ไม่ควรมองข้ามการออกแบบเป็นอันขาด ทั้งการเลือกสี การเลือกฟอนต์ และการจัดวางตัวอักษร เพราะการออกแบบที่ดีจะแสดงถึงความน่าเชื่อถือ ทำให้ลูกค้าสนใจและตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

 

สิ่งที่ แผ่นพับ โบรชัวร์ และ ใบปลิว มีเหมือนกันคือ?

สิ่งที่ แผ่นพับ โบรชัวร์ และ ใบปลิว มีเหมือนกันคือ?

 

สิ่งหนึ่งที่แผ่นพับ โบรชัวร์ และ ใบปลิว มีเหมือนกันคือ ทั้ง 3 อย่าง ล้วนเป็นสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ด้วยกันทั้งหมด โดยความมุ่งหมายหลักในการจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์ทั้ง 3 ประเภทนี้ขึ้น ก็เพื่อที่จะประชาสัมพันธ์และโปรโมทตัวสินค้าและบริการต่าง ๆ ให้คนจำนวนมากที่เดินผ่านไปผ่านมารู้จักสินค้าของเรามากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย ซึ่งวิธีที่ใช้จะเป็นวิธีการยืนแจกตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าชั้นนำทั่วไป รวมถึงตลาดและสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน โดยนอกจากการยืนแจกแล้ว ก็ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มการมองเห็นได้นั่นก็คือ การวางสื่อสิ่งพิมพ์อย่างแผ่นพับ โบรชัวร์ และ ใบปลิว ไว้ตามจุดประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ หรือจะติดบนบอร์ดประชาสัมพันธ์ก็เป็นความคิดที่ดีเลยทีเดียว

 

สรุป

อันที่จริงแล้วสื่อสิ่งพิมพ์ทั้ง 3 ประเภท ไม่ได้มีความแตกต่างกันมากนัก โดยแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยความแตกต่างนั่นก็คือ การจัดวางรูปแบบหน้ากระดาษ ขนาดกระดาษ การใส่เนื้อหา รวมถึงการออกแบบ เป็นต้น แต่ในทางกลับกันความเหมือนของ แผ่นพับ โบรชัวร์ และ ใบปลิวที่เห็นได้ชัด คือ ทั้ง 3 ตัว ล้วนใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์ทั้งสิ้น มีจุดประสงค์เพื่อที่ขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุม และมีวิธีการแจกจ่ายสื่อประชาสัมพันธ์ที่เหมือนกัน

 

หากต้องการพิมพ์ แผ่นพับ โบรชัวร์ หรือ ใบปลิว

ให้ได้มาตรฐาน สีคมชัด เสร็จตรงเวลา ต้องเลือกใช้บริการจาก Europrinting

เพราะเราเชี่ยวชาญด้านงานพิมพ์ทุกชนิด ด้วยระบบการพิมพ์ออฟเซ็ท พร้อมกับประสบการณ์มากกว่า 25 ปี ที่จะคอยดูแล แนะนำ และมอบประสบการณ์ดี ๆ ให้กับทางลูกค้าผ่านงานที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ และเสร็จตรงเวลา  อีกทั้งเรายังใส่ใจทุกรายละเอียดในทุก ๆ ขั้นตอน โดยจะมีการตรวจสอบคุณภาพงานอย่างเข้มงวดก่อนที่จะส่งงานให้กับลูกค้า ซึ่งทางลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่างานที่ออกมาจะได้มาตรฐานและตรงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

”เราไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการ พร้อมที่จะดูแล แนะนำ และมอบประสบการณ์ดี ๆ ให้กับทุกคน”

 

สามารถติดต่อสอบถาม Euro printing ทางช่องทางอื่นได้ที่
Facebook : Euro printing

Instagram : Euro.printing

Line : @Europrinting

Call : 065-359-3959

ติดต่อเรา