กล่องอาหารเสริม ออกแบบอย่างไรให้ถูกใจผู้บริโภค?

กล่องอาหารเสริม ออกแบบอย่างไรให้ถูกใจผู้บริโภค?

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ว่าจะอยู่ในลักษณะเป็นเม็ด แคปซูล ผง เกล็ด ของเหลว หรือรูปลักษณะอื่น ๆ ก็จัดว่าเป็นอาหารประเภทหนึ่งที่ใช้รับประทานโดยตรง นอกเหนือจากการรับประทานอาหารมื้อหลัก ซึ่งเป็นการเสริมคุณประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ให้กับร่างกายของเรา โดยอาหารเสริมจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย เป็นการเสริมวิตามินหรือแร่ธาตุในส่วนที่ร่างกายของเราต้องการหรือกำลังขาด อีกทั้งยังมีส่วนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอด้วย เช่น วิตามินรวม น้ำมันปลา โปรตีนสกัดเข้มข้น นมผึ้ง แคลเซียม เส้นใยอาหาร คอลลาเจนอัดเม็ด คอลลาเจนชนิดผงละลายน้ำ และโคเอนไซม์คิวเทนชนิดแคปซูล เป็นต้น ซึ่งจุดประสงค์ในการรับประทานอาหารอาหารเสริม มิได้มีไว้สำหรับผู้ป่วย ใช้รับประทานแทนยา และไม่เหมาะกับเด็กและสตรีมีครรภ์ แต่มีไว้สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีสุขภาพปกติรับประทาน ดังนั้นการรับประทานอาหารเสริมจึงต้องอ่านผลิตภัณฑ์ กล่องอาหารเสริม ให้ละเอียดถี่ถ้วน ก่อนที่บริโภคหรือรับประทานอาหารเสริมประเภทนั้น ๆ ฉะนั้นการอ่านรายละเอียดบนกล่องผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ตามไปดูพร้อมกันว่าบนผลิตภัณฑ์ กล่องอาหารเสริม จะประกอบด้วยอะไรบ้าง 

 

กล่องอาหารเสริม ควรมีอะไรบ้าง?

กล่องอาหารเสริม ควรมีอะไรบ้าง?

 

1. ชื่อตราสินค้า คือ ชื่อของผลิตภัณฑ์แบรนด์นั้น ๆ ที่อยู่ในรูปแบบของคำพูดหรือ ข้อวความที่สามารถอ่านออกเสียงได้ มีไว้เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์และบอกต่อชื่อแบรนด์ให้กับคนอื่น ๆ ได้

2. เครื่องหมายตราสินค้า คือ ตราสัญลักษณ์ ที่ไม่สามารถอ่านออกเสียงได้ แต่สามารถจดจำได้จาก สัญลักษณ์ โลโก้ รูปภาพ หรือ รูปแบบที่ออกแบบขึ้นเพื่อสื่อถึงความเป็นเอกลักษณ์และตัวตนของแบรนด์ ผ่านสีสันที่เลือกใช้ ลักษณะรูปแบบตัวอักษร รวมถึงลวดลายต่าง ๆ โดยทั้งหมดจะปรากฏอยู่ในตัวเครื่องหมายบน กล่องอาหารเสริม

3. เครื่องหมายการค้า คือ เครื่องหมายที่ใช้เพื่อแยกแยะหรือแสดงว่าผลิตภัณฑ์ ที่ใช้เครื่องหมายการค้านั้นแตกต่างกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้เครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่น โดยแสดงให้เห็นว่า กล่องอาหารเสริมนั้น ๆ ได้มีการรับรองและได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว และมีสิทธิ์ใช้เครื่องหมายการค้านั้นแต่เพียงผู้เดียว

4. ลิขสิทธิ์ คือ สิทธิตามกฎหมายในการตีพิมพ์ต่าง ๆ ซึ่งลิขสิทธิ์เป็นเพียงทรัพย์สินทางปัญญารูปแบบหนึ่ง ต่างจากเครื่องหมายการค้า โดยจะป้องกันไม่ให้ผู้อื่นใช้ชื่อแบรนด์ คำขวัญ โลโก้ และตัวระบุแหล่งที่มาอื่น ๆ เพื่อวัตถุประสงค์ใดวัตถุประสงค์หนึ่ง 

5. โลโก้ คือ เครื่องหมาย หรือ ตัวอักษร ที่ใช้แสดงเป็นสัญลักษณ์ให้กับแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ องค์กร หรือ หน่วยงานต่าง ๆ  เพื่อให้ผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์นั้นเป็นที่จดจำได้ง่าย อีกทั้งยังใช้เป็นตัวแทนของธุรกิจหรือองค์กรในการสื่อสารกับผู้บริโภคอีกด้วย

6. เครื่องหมาย อย. ​​หรือเรียกอีกอย่างว่า เลขสารบบอาหาร คือ เลข 13 ที่เป็นรหัสของข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ผลิตและผลิตภัณฑ์ โดยกำหนดขึ้นเพื่อให้ง่ายในการตรวจสอบย้อนกลับกรณีที่เกิดปัญหา ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมาย อย. นั้นหมายความว่าได้มีการขึ้นทะเบียนหรือรับอนุญาตเลขสารบบอาหารถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด จะขนาดไม่เล็กกว่า 2 มม. สีกรอบกับตัดสีพื้นของฉลาก

7. บาร์โค้ด คือ เลขหมายประจำตัวสินค้า ใช้แทนด้วยแท่งบาร์ขาว-ดำ เรียงเข้าด้วยกัน พิมพ์ติดไว้บน กล่องอาหารเสริม เพื่อบอกรายละเอียดของผลิตภัณฑ์นั้น สามารถใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์อ่านรหัสนี้ เพื่อบันทึกราคาและจำนวน เป็นต้น

8. คุณค่าทางโภชนาการ คือ การบอกปริมาณสารอาหารต่าง ๆ ที่อยู่ในอาหาร โดยจะคำนวณเป็นจำนวนชิ้น หรือ หน่วยบริโภค เช่น ใน 1 ชิ้น หรือ 1 หน่วยบริโภค ประกอบด้วยส่วนผสมอะไรบ้าง เมื่อบริโภคเข้าไปแล้วจะได้รับสารอาหารประเภทไหน รวมถึงบอกจำนวนแคลอรี่ที่ได้ต่อการบริโภคหนึ่งครั้ง

 

กล่องอาหารเสริม ควรมีอะไรบ้าง? (ต่อ)

 

9. ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต หรือ ผู้นำเข้า คือ การแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ตั้งในการผลิตสินค้านั้น ๆ โดยต้องระบุคำว่า “ผลิตโดย” หรือ “นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย” ในกรณีอาหารนำเข้า ต้องแสดงชื่อประเทศผู้ผลิตด้วย เพื่อให้ลูกค้าสามารถทราบข้อมูลที่แน่ชัดว่า ผลิตโดยบริษัทไหน และผลิตที่ประเทศใด

10. ปริมาณสุทธิ คือ ปริมาณของสินค้า ที่ไม่รวมสิ่งที่ใช้บรรจุ สิ่งหุ้มห่อ หรือ สิ่งผูกมัด โดยถ้าเป็นอาหารในลักษณะผงแห้งหรือลักษณะก้อนให้แสดงน้ำหนักสุทธิ แต่ถ้าหากเป็นของเหลวให้แสดงเป็นปริมาตรสุทธิแทน

11. วันเดือนปีที่ผลิต วันหมดอายุ หรือ วันที่ควรบริโภคก่อน คือ วันที่แจ้งให้กับผู้บริโภคทราบว่าอาหารหรือผลิตภัณฑ์ตัวนั้น ๆ เริ่มผลิตวันไหน และ ควรที่จะบริโภคก่อนวันที่เท่าไหร่ โดยจะนิยมใช่คำว่า “ผลิต” หรือ “หมดอายุ” หรือ “ควรบริโภคก่อน” กำกับ 

12. ส่วนประกอบสำคัญ คือ การแสดงส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งจะแสดงเป็นหน่วยร้อยละของน้ำหนักโดยประมาณ โดยจะมีการแจกแจงรายละเอียดของส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ว่า มีการใช้วัตถุดิบอะไรในการทำ ใช้ในปริมาณอัตราส่วนเท่าไหร่

13. วิธีใช้  หรือ วิธีบริโภค คือ การแนะนำวิธีการรับประทานอย่างถูกวิธีว่า ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ควรที่จะรับประทานปริมาณเท่าไหร่ สามารถรับประทานกี่ครั้งต่อวัน รวมถึงผลิตภัณฑ์นั้นเหมาะกับใคร เด็กและสตรีมีครรภ์สามารถทานได้หรือไม่

14. คำแนะนำในการเก็บรักษา คือ ข้อความแนะนำที่กำหนดให้แสดงบน กล่องอาหารเสริม ว่าควรเก็บไว้ในที่ใด เช่น ควรเก็บไว้ในที่แห้งมืด ปราศจากแสงแดดและความชื้น เป็นต้น โดยถ้าหากใช้วัตถุกันเสีย หรือ เจือสีธรรมชาติ ต้องใช้ตัวอักษรขนาดไม่เล็กกว่า 2 มม. 

15. รายละเอียดของสินค้า คือ การบอกข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะบอกเกี่ยวกับ ที่มาและความหมายของสินค้า สรรพคุณของสินค้า ราคา สโลแกนหรือโปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ

16. รูปภาพประกอบสินค้า คือ รูปถ่ายสินค้าที่ใช้แสดงบนหน้า กล่องอาหารเสริม เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นรูปร่างหน้าตาของตัวผลิตภัณฑ์ว่ามีลักษณะอย่างไร และเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจในตัวสินค้ามากขึ้น

17. ชื่อผู้ผลิตและผู้จำหน่าย คือ ชื่อที่แสดงตัวตนของผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ผลิตสินค้าเอง รวมไปแสดงถึงที่ตั้ง สถานที่ของชื่อผู้ผลิตและผู้จำหน่ายด้วย

 

สรุป

จากข้อมูลที่ได้กล่าวมาข้างต้น ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้จัดจำหน่าย หากคุณมีความประสงค์อยากที่จะพิมพ์กล่องอาหารเสริม ก็ไม่ควรมองข้ามรายละเอียดไม่ว่าประการใดประการหนึ่ง เพราะข้อมูลทั้งหมดที่ได้กล่าว ล้วนเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และถ้าคุณต้องการกล่องอาหารเสริมที่ทั้งสวยและถูกต้องตรงตามมาตรฐาน ก็ควรที่จะศึกษารายละเอียดและตรวจสอบความถูกต้องให้ดีก่อนที่จะสั่งพิมพ์

 

หากต้องการพิมพ์ กล่องอาหารเสริม ให้ได้มาตรฐาน สีคมชัด เสร็จตรงเวลา

ต้องเลือกใช้บริการจาก Europrinting

เพราะเราเชี่ยวชาญด้านงานพิมพ์ทุกชนิด ด้วยระบบการพิมพ์ออฟเซ็ท พร้อมกับประสบการณ์มากกว่า 25 ปี ที่จะคอยดูแล แนะนำ และมอบประสบการณ์ดี ๆ ให้กับทางลูกค้าผ่านงานที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ และเสร็จตรงเวลา  อีกทั้งเรายังใส่ใจทุกรายละเอียดในทุก ๆ ขั้นตอน โดยจะมีการตรวจสอบคุณภาพงานอย่างเข้มงวดก่อนที่จะส่งงานให้กับลูกค้า ซึ่งทางลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่างานที่ออกมาจะได้มาตรฐานและตรงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

”เราไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการ พร้อมที่จะดูแล แนะนำ และมอบประสบการณ์ดี ๆ ให้กับทุกคน”

 

สามารถติดต่อสอบถาม Euro printing ทางช่องทางอื่นได้ที่
Facebook : Euro printing

Instagram : Euro.printing

Line : @Europrinting

Call : 065-359-3959

ติดต่อเรา